Hướng dẫn cách nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

by viendonglighting

Việc đánh giá năng lực phẩm chất của học sinh tiểu học phụ thuộc rất nhiều vào thời gian học sinh ở trường và ở nhà. Tuy nhiên, để có thể đánh giá chính xác và chi tiết thì cần phải có các tiêu chí riêng. Bài viết hôm nay chúng tôi xin hướng dẫn cách nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học để bạn có thể tham khảo và đưa ra đánh giá một cách khách quan hơn.

Tiêu chí năng lực phẩm chất của học sinh tiểu học

Trước khi đưa ra nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học, giáo viên cần phải nhận xét riêng về từng yếu tố. Từ đó, xem học sinh tiểu học có thể đáp ứng được các tiêu chí đã được định sẵn về mức độ mà một học sinh tiểu học có thể làm được hay không. Cụ thể:

Nhận xét năng lực của học sinh tiểu học

Khi đánh giá năng lực của một học sinh cấp tiểu học bất kỳ, bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

Yếu tố: Tự phục vụ, tự quản

Trong yếu tố này, các học sinh cấp tiểu học bắt buộc phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Chấp hành đúng nội quy của lớp học, tự hoàn thành các công việc được giao.
  • Quần áo và đầu tóc luôn gọn gàng, sạch sẽ.
  • Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn mặc phù hợp với lứa tuổi.
  • Biết bố trí thời gian học tập cũng như thời gian sinh hoạt phù hợp.

Yếu tố: Giao tiếp và hợp tác

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến bản thân, thì vấn đề giao tiếp, tiếp xúc và hợp tác với người khác cũng là một yếu tố được đưa ra để đánh giá:

  • Có khả năng tự thực hiện được nhiệm vụ cá nhân trên lớp học.
  • Biết phối hợp với bạn để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm, lớp.
  • Biết chia sẻ về kết quả học tập với bạn, với nhóm và với lớp.
  • Biết tìm kiếm sự giúp đỡ của các bạn, thầy cô và người khác.
  • Biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo trong nhóm hoặc với giáo viên.

    nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

    Rất nhiều yếu tố quyết định cho năng lực của học sinh tiểu học

Nhận xét phẩm chất của học sinh tiểu học

Cũng tương tự như cách nhận xét năng lực của học sinh cấp tiểu học, để có thể đưa ra nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học thì không thể thiếu về việc nhận xét phẩm chất riêng của học sinh. Việc nhận xét phẩm chất cũng cần phải dựa vào các yếu tố đã được đề sẵn, cụ thể:

Yếu tố: Chăm học, chăm làm và tích cực tham gia hoạt động

Yếu tố đầu tiên để nhận xét về phẩm chất của một học sinh tiểu học đó chính là vấn đề việc việc học, làm và tham gia hoạt động. Cụ thể:

  • Đánh giá học sinh đi học đều, đúng giờ, thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, nhóm, lớp.
  • Chăm làm việc giúp đỡ bạn bè, giáo viên và cha mẹ.
  • Tích cực tham gia các hoạt động ở trường và địa phương.
  • Tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, làm sạch đẹp lớp, trường, nơi ở và công cộng.

Quyết định phẩm chất của học sinh cần dựa vào nhiều tiêu chí

Yếu tố: Tự tin, tự trọng và tự chịu trách nhiệm

  • Mạnh dạn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập và trình bày ý kiến cá nhân.
  • Nhận làm việc vừa với sức mình.
  • Tự chịu trách nhiệm về các việc làm và không đổ lỗi cho người khác.
  • Sẵn sàng nhận những lỗi sai mà mình đã làm.

Yếu tố: Trung thực, kỷ luật, đoàn kết

  • Không nói dối và không nói sai về người khác.
  • Tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa và biết nhường nhịn bạn.
  • Thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định của lớp và trường học.
  • Không lấy những gì không phải của mình và biết bảo vệ của công.
  • Biết giúp đỡ, tôn trọng người khác và quý trọng người lao động.
  • Trung thực, đoàn kết với bạn bè.

Yếu tố: Yêu gia đinh, bạn bè và người khác

  • Yêu trường, yêu lớp, yêu quê hương, đất nước.
  • Quan tâm chăm sóc người thân: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em.
  • Kính trọng người lớn, quý thầy, mến bạn, giúp đỡ bạn.
  • Tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp.
  • Bảo vệ, giữ gìn của công và bảo vệ môi trường.

Nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

Sau khi đã xét duyệt học sinh tiểu học có đáp ứng được các tiêu chí của năng lực và phẩm chất. Giáo viên sẽ tiến hành đưa ra các nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học và cả những mặt hạn chế cần phải khắc phục. Cụ thể:

nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

Tổng kết về năng lực và phẩm chất cần phải làm khách quan

Nhận xét chung về năng lực

Phụ thuộc vào các tiêu chí về năng lực mà học sinh đạt được, giáo viên sẽ đưa ra những nhận xét chung để đánh giá về học sinh tiểu học. Cụ thể:

  • Học sinh có ý thức tự phục vụ, tự học và biết ứng xử thân thiện.
  • Học sinh có ý thức tự phục vụ, biết chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
  • Biết giữ gìn sách vở cẩn thận, sạch sẽ và có tiến bộ trong giao tiếp.
  • Tự giác hoàn thành về các nhiệm vụ học tập cũng như biết chia sẻ với các bạn.
  • Biết bố trí thời gian học tập phù hợp và tích cực giúp đỡ bạn bè.
  • Có ý thức tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ.
  • Chuẩn bị tốt và đầy đủ đồ dùng học tập.
  • Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và biết cách ăn mặc sạch đẹp.

Hạn chế về năng lực của học sinh

Bên cạnh việc đánh giá về năng lực của học sinh tiểu học, nếu học sinh nào không đáp ứng đủ, đúng yêu cầu thì có thể đánh giá chung về mặt hạn chế như sau:

  • Còn rụt rè, cần phải tạo điều kiện để học sinh phát biểu ý kiến nhiều hơn.
  • Chưa giữ gìn sạch vỡ cẩn thận, sạch đẹp và chưa có thói quen tự học.
  • Chưa chuẩn bị tốt và đầy đủ đồ dùng học tập trên lớp.
  • Chưa mạnh dạn và chưa tự tin trong giao tiếp.
  • Chưa chấp hành đúng, đủ nội quy của trường, lớp.
  • Chưa tích cực tham gia hoạt động nhóm, lớp.
  • Chưa chấp hành sự phân công của tổ, nhóm, lớp học.

    nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

    Đưa ra nhận xét đúng sẽ giúp học sinh có hướng đi sau này

Nhận xét chung về phẩm chất

Tiếp theo trong cách nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học đó chính là nhận xét riêng về phẩm chất của học sinh đó. Tượng tự như cách nhận xét chung về năng lực, nhận xét về phẩm chất cũng sẽ dựa vào các yếu tố mà học sinh tiểu học đạt được sau đó đưa ra đánh giá chung:

  • Đi học đều, đúng giờ và biết nhường nhịn bạn.
  • Chăm học, chăm làm và biết giúp đỡ bạn bè.
  • Chăm học, chăm làm, lễ phép với giáo viên và người lớn.
  • Ngoan ngoãn, lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn.
  • Tích cực tham gia các hoạt động học tập.
  • Chăm làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ, không nói dối.
  • Có ý thức về làm đẹp bản thân, lớp và trường học, giữ lời hứa, luôn mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình.
  • Tự tin trong học tập, trung thực và đoàn kết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo.
  • Đoàn kết và yêu quý bạn bè.
  • Chấp hành đầy đủ, đúng nội quy quy định của trường và lớp học.

Hạn chế của học sinh

Bên cạnh những điểm đạt được cũng có những điều mà một số học sinh sẽ còn hạn chế. Giáo viên có thể đưa ra những nhận xét với điều hạn chế đó như sau:

  • Chưa có ý thức giữ vệ sinh trường lớp, cần phải nhắc nhở học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường.
  • Thường xuyên đi học muộn và chưa hòa đồng với bạn.
  • Ít tham gia các hoạt động tập thể, nhóm, lớp.
  • Chưa đoàn kết và hòa đồng với mọi người.

Lời kết

Để đánh giá về năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học cần phải có những tiêu chí nhất định phù hợp với lứa tuổi. Hy vọng với nội dung hướng dẫn trong bài viết trên bạn đã hiểu, từ đó biết cách nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học dễ dàng và tốt nhất. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc về việc đánh giá, nhận xét chung về năng lực và phẩm chất của học sinh có thể để lại bình luận cuối bài, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn nhanh chóng nhất.

2/5 - (1 bình chọn)

Related Posts

Leave a Comment