Điện năng được truyền từ nơi phát đến một khu dân cư bằng đường dây một pha với hiệu suất truyền tải là 90%

by viendonglighting

Điện năng được truyền từ nơi phát đến một khu dân cư bằng đường dây một pha với hiệu suất truyền tải là 90%. Đây là một kiến thức trong môn Vật Lý cấp 3. Vậy để giải bài toán này, chúng ta phải làm thế nào? Cùng theo dõi hướng dẫn giải sau đây

Câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm, cụ thể như sau: Điện năng được truyền từ nơi phát đến một khu dân cư bằng đường dây một pha với hiệu suất truyền tải là 90%.

Nếu ta giữ nguyên điện áp nơi phát và tăng công suất nơi phát lên gấp hai lần thì hiệu suất truyền tải điện năng trên chính đường dây là bao nhiêu phần trăm?

  • Đáp án A. 95%. 
  • Đáp án B. 80%. 
  • Đáp án C. 90%. 
  • Đáp án D. 92,5%.

Gợi ý và hướng dẫn giải: 

Lúc ban đầu, chúng ta có hiệu suất truyền tải là 90%, nghĩa là   P1’/P1 = 0,9 => P1’ = 0,9P1

Một khi công suất sử dụng của khu dân cư tăng lên 20% tức là   P2’ = 1,2P1’ = 1,08P1

điện năng được truyền từ nơi phát đến một khu dân cư bằng đường dây một pha

Hiệu suất truyền tải: H = 12,3% hoặc H = 87,8%

Do hao phí trên đường dây tải không được vượt quá 20%, nên hiệu suất phải lớn hơn 80% . Từ đó suy ra vậy hiệu suất phải là 87,8%. Đáp án C là đáp án chính xác cuối cùng. 

1 số câu hỏi khác về máy biến áp – truyền tải điện năng

  1. Từ nhà máy điện về nơi tiêu thụ người ta cần tải đi một công suất 1 MW. Dùng 2 công tơ điện đặt ở ở đầu nơi tiêu thụ  vaf biến áp tăng thế thì thấy số chỉ của chúng chênh lệch mỗi ngày đêm 216 KWh
  2. Đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp của máy biến áp lí tưởng một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng không đổi
  3. Hãy cho biết một trong những biện pháp làm giảm hao phí điện năng ngay trên đường dây tải điện khi truyền tải điện năng đi xa.
  4.  Điện năng được truyền tải đến nơi tiêu thụ bằng đường dây tải điện một pha từ một trạm điện, Hãy tính  điện áp và cường độ dòng điện luôn cùng pha, biết rằng công suất truyền đến nơi tiêu thụ luôn không đổi
  5. Một xưởng sản xuất hoạt động liên tục và đều đặn 22 ngày trong một tháng và  8 giờ mỗi ngày thì sử dụng điện năng lấy từ máy hạ áp có điện áp hiệu dụng ở cuộn thứ cấp là bao nhiêu?
  6. Ở nơi tiêu thụ điện năng cần một công suất không đổi. Khi truyền điện năng từ máy tăng thế đến nơi tiêu thụ trên với điện áp hiệu dụng nơi truyền đi là U thì hiệu suất truyền tải là bao nhiêu phần trăm?
  7. Một máy biến áp có số vòng dây của cuộn sơ cấp lớn hơn nhiều so với số vòng dây của cuộn thứ cấp. Vậy, máy biến áp này có tác dụng như thế nào?
  8. Cuộn thứ cấp và cuộn sơ cấp của một máy biến áp lí tưởng có số vòng dây lần lượt là N2 và N1. Biết N1 = 10N2
  9. Một điện áp xoay chiều được đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp. Điện áp xoay chiều này có giá trị hiệu dụng là 220V. Một máy biến áp có tỉ số vòng dây cuộn sơ cấp và thứ cấp là 3

Trên đây là cách giải chi tiết cho câu hỏi đề bài: Điện năng được truyền từ nơi phát đến một khu dân cư bằng đường dây một pha với hiệu suất truyền tải là 90%. Hy vọng các em học sinh có thể tham khảo được những kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Posts

Leave a Comment